Cập nhật : 16/06/2016
Lượt xem : 1795
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phải khắc phục sự cố lún nứt với thời hạn cuối năm nay.
Nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện lún bất thường. Ảnh: Đoàn Loan
Liên quan đến việc mặt đường cao tốc Nội Bài - Lài Cai vừa đưa vào hoạt động đã lún nứt, mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo, đốc thúc các cơ quan liên quan, chủ đầu tư dự án bằng mọi giá, khắc phục sự cố. Hạn chót cho việc này là cuối tháng 12 năm nay.
Để phát hiện sớm và xử lý triệt để hiện tượng lún nứt trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý phương án đắp bệ phản áp như đề xuất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đồng thời yêu cầu kiểm tra lại toàn tuyến, nếu nghi ngờ có hiện tượng nứt mới, phải đánh giá để có hướng khắc phục ngay.
Liên quan đến kinh phí xử lý lún nứt trên tuyến cao tốc này, mới đây, nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) đã nhận trách nhiệm và cam kết nhanh chóng khắc phục. Ông Jang Hae Nam, Tổng giám đốc tập đoàn Keangnam tại Việt Nam cho rằng, đây là một bài học kinh nghiệm cho tập đoàn, những sai lầm tương tự chắc chắn không bao giờ Keangnam để lặp lại.
"Sự cố nứt hỏng là do yếu tố kỹ thuật, Keangnam sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm và chi phí tài chính, sớm khắc phục sự cố”, Tổng giám đốc Keangnam nói.
Trước đó vài ngày sau khi thông xe, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện một số vết rạn nứt kéo dài hơn chục mét, chạy dọc theo cao tốc tại km83 đoạn từ Yên Bái về Phú Thọ. Các chuyên gia Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, vị trí nứt trên cao tốc nằm trong đoạn địa chất phức tạp, bất thường về địa tầng và không được phát hiện trước đây.
Ngày 17/10 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng về sự cố trên và khẳng định đây là "sự cố kỹ thuật đáng tiếc, khách quan, xảy ra ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu".
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước, thuộc trục đường Xuyên Á, có tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng với chiều dài 245 km đi qua 5 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội. Công trình được khởi công vào 25/4/2009 và khánh thành toàn tuyến vào ngày 21/9/2014.
Chiều 17/10, tại thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua các tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14. Thu phí tự động sẽ xóa cảnh ùn ứ, giảm nhân lực tại các trạm thu phí.
Để hoàn vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn TP Uông Bí – TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép chủ đầu tư được tổ chức thu phí từ 0h ngày 19/10.
Gói thầu có tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng, gồm xây dựng 4 nhánh cầu với mặt cắt ngang mỗi nhánh 7-9m, mở rộng cầu vượt quốc lộ 5 ghép nối với các nhánh cầu, mở rộng quốc lộ 5, xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống ...