icon vi icon vi

Tin trong ngành

5 phương án xây mới cầu đường sắt 110 năm ở TP HCM

Cập nhật : 16/06/2016

Lượt xem : 1171

Cỡ chữ :

 
Trong những phương án đưa ra, việc xây mới cầu Bình Lợi mà không di dời ga Bình Triệu được cho là tối ưu nhất.
 

 

 

Cầu đường sắt Bình Lợi cũ khai thác hơn 110 năm nên đã xuống cấp.


Để vừa đảm bảo an toàn chạy tàu vừa đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đơn vị tư vấn có tổng cộng 5 phương án xây mới cầu đường sắt Bình Lợi trên đường sắt Bắc - Nam (bắc qua sông Sài Gòn) để thay thế cầu cũ đã bị xuống cấp vì đã khai thác hơn 110 năm.

 

Trong đó, phương án 1A là cải tạo, sửa chữa thành cầu quay; phương án 1B là cải tạo, sửa chữa thành cầu cất; phương án 1C là cải tạo và sửa chữa nâng toàn bộ cầu cũ; phương án 2A sẽ xây dựng mới cầu Bình Lợi (không di dời ga Bình Triệu); phương án 2B sẽ xây dựng mới cầu Bình Lợi và di dời ga Bình Triệu.
 
Phía tư vấn cho biết, các phương án đầu tư xây dựng cầu Bình Lợi trên tuyến đường sắt Bắc - Nam được dựa trên nguyên tắc nâng cao an toàn giao thông đường sắt và đường thủy nội địa khu vực cầu Bình Lợi; đảm bảo giao thông thông suốt cho cả đường sắt và đường thủy trong quá trình khai thác; đảm bảo khả thi về nguồn vốn đầu tư; có tính kế thừa, phù hợp với quy hoạch phát triển đường sắt; phương án thi công phải hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng công tác chạy tàu hàng ngày qua khu Bình Triệu - Hòa Hưng.
 
Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng cho biết, trong 5 phương án, tổng công ty ủng hộ phương án 2A. Cũng đồng tình với phương án này, ông Vũ Khắc Điệp - Vụ phó Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) - cho rằng đây là phương án giải quyết triệt để các vấn đề, phù hợp với Dự án đầu tư xây dựng đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng và phù hợp với quy hoạch của TP HCM. Tuy nhiên, trong phương án này sẽ phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nếu việc này chậm triển khai cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án.
 

 

 

Do tĩnh thông thuyền thấp (1,8 m) nên khi có thủy triều lên nhiều tàu thuyền bị mắc kẹt dưới gầm cầu.


Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, đến 15/8 tới đây, đơn vị tư vấn phải hoàn thành việc lập dự án để kịp khởi công vào đầu tháng 10 và dự kiến hoàn thành trong vòng 15 tháng.

 

Cầu đường sắt Bình Lợi là đoạn quan trọng nhất của dự án đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng để kết nối vào ga Sài Gòn. Sau 110 năm khai thác, cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền hiện tại của cầu chỉ 1,8 m nên khi có thủy triều lên, nhiều tàu, thuyền đã mặc kẹt dưới gầm cầu. Việc này dẫn đến khả năng sập cầu nên TP HCM đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn xây đường sắt trên cao vượt sông Sài Gòn để thay thế cầu đường sắt Bình Lợi hiện nay.
 
Theo Vnexpress.net

 

Các bài viết khác

TIN TỨC

Tin nổi bật

  • Hoàn thành dự án cầu Hưng Hà vào tháng 2/2018
    Hoàn thành dự án cầu Hưng Hà vào tháng 2/2018

    Chiều 17/10, tại thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

     

     

  • Bổ sung 1.000 tỷ đồng cho các dự án do giá thép tăng
    Bổ sung 1.000 tỷ đồng cho các dự án do giá thép tăng
    Chính phủ vừa quyết định chi bổ sung từ 800 đến 1.000 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản, bù phần giá thép chênh lệch cho các dự án, đồng thời yêu cầu Bộ Công nghiệp sớm ban hành quy chế điều hành thị trường thép trong nước
     

     

  • Sắp triển khai thu phí tự động trên quốc lộ 1
    Sắp triển khai thu phí tự động trên quốc lộ 1

    Phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua các tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14.  Thu phí tự động sẽ xóa cảnh ùn ứ, giảm nhân lực tại các trạm thu phí. 

     

     

  • Quốc lộ 18 bắt đầu được thu phí
    Quốc lộ 18 bắt đầu được thu phí

    Để hoàn vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn TP Uông Bí – TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép chủ đầu tư được tổ chức thu phí từ 0h ngày 19/10. 

     

     

  • Hơn 800 tỷ đồng xây nút giao cầu Thanh Trì - quốc lộ 5
    Hơn 800 tỷ đồng xây nút giao cầu Thanh Trì - quốc lộ 5

    Gói thầu có tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng, gồm xây dựng 4 nhánh cầu với mặt cắt ngang mỗi nhánh 7-9m, mở rộng cầu vượt quốc lộ 5 ghép nối với các nhánh cầu, mở rộng quốc lộ 5, xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống ...