Cập nhật : 16/06/2016
Lượt xem : 1292
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước vừa làm việc với ngành chức năng nhằm xem xét điều chỉnh vốn đầu tư dự án BOT QL14 đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài.
QL 14 thi công chậm trễ dẫn tới kẹt xe
Năm 2010, dự án BOT mở rộng nâng cấp QL14 đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài được khởi công do công ty CP Đức Thành - Gia Lai làm chủ đầu tư.
Cuối năm 2012 dự án được điều chỉnh với vốn đầu tư 763 tỷ đồng.
Ngày 27/7/2013, nhà thầu tiếp tục lập tờ trình xin điều chỉnh vốn đầu tư lên 1.010 tỷ đồng. Sở GTVT Bình Phước đã có ý kiến thẩm định hồ sơ xin điều chỉnh vốn và đánh giá dự án chỉ có mức đầu tư 765 tỷ đồng.
Ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở GTVT Bình Phước cho biết: Thời gian qua, quá trình thi công, đơn vị không đảm bảo giao thông trên đường đang khai thác theo yêu cầu, mặt đường xuống cấp. Vì vậy kiến nghị sử dụng đường loại 4 và loại 5 để tính cước vận chuyển vật tư cho dự án… Với điều chỉnh này, mức đầu tư của dự án chỉ còn 735,320 tỷ đồng. Phương án này chỉ là tạm tính. Để có cơ sở cụ thể theo quy định, nhà đầu tư phải cung cấp hồ sơ, tài liệu tính toán chi tiết để giải trình theo tình hình thực tế.
Dự án hoàn thành mới thu phí và sẽ kiểm toán, quyết toán giá trị đầu tư để làm cơ sở điều chỉnh thời gian thu phí theo quy định. Nếu điều chỉnh vốn đầu tư dự án theo giá thời điểm… sẽ ảnh hưởng đến việc xác định đơn giá, chính sách tại thời điểm thanh toán, lãi suất vốn vay và các nguồn thu khác - ông Hữu cho biết.
Theo ông Vũ Thành Nam, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư thì theo quy định, nếu điều chỉnh quy mô, thiết kế dự án, UBND tỉnh phải phê duyệt tổng mức đầu tư và thời gian hoàn vốn của dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm cho rằng: Nhà đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện dự án theo tiến độ đã cam kết trong hợp đồng, khiến gói thầu bị chậm, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống của nhân dân… Đề nghị sở GTVT Bình Phước làm rõ với nhà đầu tư điều chỉnh vốn đầu tư của dự án theo phân kỳ, hay thay đổi quy mô để Thường trực tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện./.
Chiều 17/10, tại thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua các tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14. Thu phí tự động sẽ xóa cảnh ùn ứ, giảm nhân lực tại các trạm thu phí.
Để hoàn vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn TP Uông Bí – TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép chủ đầu tư được tổ chức thu phí từ 0h ngày 19/10.
Gói thầu có tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng, gồm xây dựng 4 nhánh cầu với mặt cắt ngang mỗi nhánh 7-9m, mở rộng cầu vượt quốc lộ 5 ghép nối với các nhánh cầu, mở rộng quốc lộ 5, xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống ...