icon vi icon vi

Tin trong ngành

Đề xuất làm cầu đường sắt sát cầu Long Biên

Cập nhật : 16/06/2016

Lượt xem : 1164

Cỡ chữ :

KTS Lê Viết Sơn đưa ra ý tưởng xây đường sắt đô thị qua sông Hồng ngay sát cầu Long Biên hiện tại với các mố trụ cùng nhịp. Ông cho biết sẽ gửi đề xuất này đến Bộ Giao thông và UBND Hà Nội.

 

Sau khi nghiên cứu mục tiêu bảo tồn cầu Long Biên, KTS Lê Viết Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Thiết kế Xây dựng Hà Nội đã đưa ra ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt Ngọc Hồi  - Yên Viên qua sông Hồng đi sát cầu Long Biên hiện tại với các mố trụ, dầm cầu được làm độc lập và có cùng bước nhịp với cầu Long Biên để đồng nhất về thẩm mỹ cũng như kiến trúc.

 

 
 

Cầu đường sắt nằm sát cầu Long Biên chỉ phục vụ tàu điện đô thị.

 

Theo ông Sơn, phương án này cho phép cầu Long Biên hiện tại phục vụ nhu cầu của người đi bộ, xe đạp và xe máy. Cầu đường sắt sẽ rộng khoảng 6 m, đường sắt đôi với khổ 1435 mm, không có vòm, lan can, có thể làm vách kính chống ồn ngăn cách với cầu Long Biên hiện tại.

 

KTS Lê Viết Sơn cho rằng, giải pháp này sẽ ít phải giải tỏa các hộ dân và tận dụng điều kiện địa chất cũng như thủy văn ổn định hơn 110 năm của cầu Long Biên. Chi phí sẽ được giảm thiểu. 
 
Bên cạnh đó, giải pháp này giúp bảo tồn cầu Long Biên vì cầu mới không tác động vào kiến trúc, thẩm mỹ và tầm nhìn cũng như cảnh quan xung quanh.
 
"Tôi tôn trọng giá trị lịch sử cũng như ý nghĩa về mặt tinh thần của cầu Long Biên với người dân Hà Nội", ông Lê Viết Sơn nói.
 
 

Nhìn từ xa, cầu Long Biên không bị ảnh hưởng cảnh quan bởi cầu đường sắt bên cạnh. 

 
Tuy nhiên, ông Sơn cũng tính toán, trong trường hợp cầu đường sắt mới phải nâng lên 3 m để phù hợp giao thông đường thủy thì có thể thực hiện theo 2 phương án. Một là, song song việc bảo tồn cầu Long Biên, cầu mới được xây dựng với trụ nâng cao 3 m để đảm bảo giao thông đường thủy. Hai là phân đợt thực hiện, nâng toàn bộ trụ cầu Long Biên và cầu đường sắt thêm 3 m khi có tiền đầu tư.
 
Là người dân Hà Nội, ông Sơn cho biết, ông sẽ gửi ý tưởng này tới Bộ Giao thông và UBND Hà Nội để góp sức bảo tồn cây cầu Long Biên lịch sử.
 
Nhiều năm qua, Bộ Giao thông đã nghiên cứu làm cầu đường sắt mới song song với cầu Long Biên ở khoảng cách 30 m, 186 m, song vẫn có ý kiến lo ngại phá vỡ cảnh quan và gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, với hàng trăm hộ dân hai đầu cầu mới.
 
Ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND Hà Nội cho biết, quan điểm của thành phố là sẽ phối hợp với các bộ liên quan sớm tổ chức hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Hội thảo sẽ xem xét toàn diện, nhằm đề xuất phương án tối ưu bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên - cầu đường sắt, gắn với bảo tồn phố cổ.
 
Theo Vnexpress.net

Các bài viết khác

TIN TỨC

Tin nổi bật

  • Hoàn thành dự án cầu Hưng Hà vào tháng 2/2018
    Hoàn thành dự án cầu Hưng Hà vào tháng 2/2018

    Chiều 17/10, tại thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

     

     

  • Bổ sung 1.000 tỷ đồng cho các dự án do giá thép tăng
    Bổ sung 1.000 tỷ đồng cho các dự án do giá thép tăng
    Chính phủ vừa quyết định chi bổ sung từ 800 đến 1.000 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản, bù phần giá thép chênh lệch cho các dự án, đồng thời yêu cầu Bộ Công nghiệp sớm ban hành quy chế điều hành thị trường thép trong nước
     

     

  • Sắp triển khai thu phí tự động trên quốc lộ 1
    Sắp triển khai thu phí tự động trên quốc lộ 1

    Phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua các tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14.  Thu phí tự động sẽ xóa cảnh ùn ứ, giảm nhân lực tại các trạm thu phí. 

     

     

  • Quốc lộ 18 bắt đầu được thu phí
    Quốc lộ 18 bắt đầu được thu phí

    Để hoàn vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn TP Uông Bí – TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép chủ đầu tư được tổ chức thu phí từ 0h ngày 19/10. 

     

     

  • Hơn 800 tỷ đồng xây nút giao cầu Thanh Trì - quốc lộ 5
    Hơn 800 tỷ đồng xây nút giao cầu Thanh Trì - quốc lộ 5

    Gói thầu có tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng, gồm xây dựng 4 nhánh cầu với mặt cắt ngang mỗi nhánh 7-9m, mở rộng cầu vượt quốc lộ 5 ghép nối với các nhánh cầu, mở rộng quốc lộ 5, xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống ...