icon vi icon vi

Tin trong ngành

Những ưu điểm của dầm hộp bê tông dự ứng lực đúc sẵn

Cập nhật : 16/06/2016

Lượt xem : 1340

Cỡ chữ :

 

Việc đúc sẵn các khối dầm hộp có 2 cách:

 

Phương án Longline - toàn bộ các khối dầm được đúc trên 1 bệ đúc có chiều dài bằng với chiều dài nhịp cầu cần đúc để tạo hình dạng đường cong thực tế của cầu trên bãi đúc. Sau khi đúc xong toàn bộ các khối được tách ra để vận chuyển và lắp ráp vào vị trí.

 

 

Longline system

 

Phương pháp Shortline - bệ đúc chỉ đúc được 2 khối dầm liền kề. Khối đúc cũ là ván khuôn đầu dầm của khối đúc mới để tạo hình dạng đường cong thực tế của cầu. Phương án này yêu cầu công nhân kĩ thuật có trình độ tay nghề cao, nhưng chỉ cần một bệ đúc ngắn, chi phí thấp.

 

Yêu cầu đặc biệt chặt chẽ của việc đúc sẵn dầm là bệ đúc không được phép lún để đảm bảo chính xác kích thước hình học khối dầm và đường cong mặt cầu. Tại cầu Kiền đã sử dụng phương pháp Shortline-qua tính toán, móng bệ đúc đã dùng 8 cọc khoan nhồi đường kính 0,8m để đảm bảo yêu cầu này.

 

Kiểm soát hình học trong quá trình sản xuất dầm đặc biệt yêu cầu độ chính xác cao. Việc điều chỉnh kích thước hình học các khối đúc, công tác đo đạc được tiến hành ngay tại bệ đúc. Đường cong đúc khi chế tạo sẽ quyết định sự liên kết của độ vồng trước-đặc biệt quan trọng trong kết cấu cầu dây văng. Dựa trên cao độ liên kết quyết định về độ vồng trước, người ta có thể tính toán về vị trí cho 2 khối dầm bên cạnh nhau. Giá trị dịch chuyển tính toán sẽ được áp dụng để lập vị trí cho khối dầm cũ - Khối đã đúc và khối chuẩn bị đúc - Hệ thống đúc phân đoạn ngắn khối cũ đóng vai trò làm ván khuôn cho khối mới.

 

Tại cầu Kiền có tổng số 110 khối đúc được thi công bằng phương pháp Shortline và cẩu lắp lên bằng xe lắp hẫng. Tất cả các khối đều có chiều cao 2,2m. Mặt tiếp xúc giữa các khối đúc khi lắp ráp dùng keo dán các khối hộp là loại SIKADUR-31 SBA TYPES SO2 & SO4.

 

Phương pháp dầm hộp đúc sẵn thì việc chế tạo dầm có thể tiến hành đồng thời với việc thi công kết cấu phần dưới, ngay khi chưa triển khai thi công trụ tháp dây văng, do đó thời gian thi công có thể tiết kiệm được đáng kể. Tại công trình cầu Kiền phiến dầm đầu tiên được lắp vào ngày 27/4/2003. Tổng thời gian lao lắp dầm chỉ mất 115 ngày. Một công trình cầu được xây dựng tại Nhật Bản có quy mô tương tự cầu Kiền, thi công theo công nghệ đúc nhịp dầm đồng thời với căng dây văng phải mất thời gian 36 tháng. Cầu Kiền thi công chỉ mất 27 tháng, nếu tổ chức tốt khi có kinh nghiệm có thể rút ngắn còn 24 tháng.

 

Nhờ công nghệ đúc sẵn các khối dầm hộp để lắp ghép nên tất cả quá trình kiểm tra chất lượng đều được kiểm soát chặt chẽ từ giai đoạn bán thành phẩm như cường độ bê tông, kích thước hình học, mĩ thuật bề mặt. Thực tế 110 khối đúc, mỗi khối trọng lượng khoảng 100 tấn của cầu Kiền đều được kiểm tra, đánh giá kĩ lưỡng.

 

Theo www.ktdt.com.vn

 

Các bài viết khác

TIN TỨC

Tin nổi bật

  • Hoàn thành dự án cầu Hưng Hà vào tháng 2/2018
    Hoàn thành dự án cầu Hưng Hà vào tháng 2/2018

    Chiều 17/10, tại thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

     

     

  • Bổ sung 1.000 tỷ đồng cho các dự án do giá thép tăng
    Bổ sung 1.000 tỷ đồng cho các dự án do giá thép tăng
    Chính phủ vừa quyết định chi bổ sung từ 800 đến 1.000 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản, bù phần giá thép chênh lệch cho các dự án, đồng thời yêu cầu Bộ Công nghiệp sớm ban hành quy chế điều hành thị trường thép trong nước
     

     

  • Sắp triển khai thu phí tự động trên quốc lộ 1
    Sắp triển khai thu phí tự động trên quốc lộ 1

    Phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua các tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14.  Thu phí tự động sẽ xóa cảnh ùn ứ, giảm nhân lực tại các trạm thu phí. 

     

     

  • Quốc lộ 18 bắt đầu được thu phí
    Quốc lộ 18 bắt đầu được thu phí

    Để hoàn vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn TP Uông Bí – TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép chủ đầu tư được tổ chức thu phí từ 0h ngày 19/10. 

     

     

  • Hơn 800 tỷ đồng xây nút giao cầu Thanh Trì - quốc lộ 5
    Hơn 800 tỷ đồng xây nút giao cầu Thanh Trì - quốc lộ 5

    Gói thầu có tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng, gồm xây dựng 4 nhánh cầu với mặt cắt ngang mỗi nhánh 7-9m, mở rộng cầu vượt quốc lộ 5 ghép nối với các nhánh cầu, mở rộng quốc lộ 5, xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống ...