icon vi icon vi

Tin trong ngành

Thủ tướng phát lệnh thông xe cao tốc dài nhất Việt Nam

Cập nhật : 16/06/2016

Lượt xem : 1252

Cỡ chữ :

 

Sáng nay (21/9), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất Việt Nam (245km). Cao tốc đi qua 5 tỉnh thành phía Tây Bắc bộ, từ Hà Nội lên Lào Cai và tiếp giáp với Trung Quốc.

 

Toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông vận tải, với chiều dài 245km đi qua TP.Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Các phương tiện lưu thông trên cao tốc 4 làn xe sẽ được chạy với vận tốc tối đa 100km/h (đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái) và 80km/h trên đoạn cao tốc 2 làn xe (từ Yên Bái đi Lào Cai), giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây. 

 

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là đường dành riêng cho ô tô, cấm hoạt động đối với xe máy, xe thô sơ và người đi bộ trên cao tốc. Trên tuyến cao tốc này có 9 trạm thu phí với mức thu là từ 300.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng/lượt (tùy loại xe). 

 


Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài nhất Việt Nam với 245km đã chính thức được thông xe toàn tuyến từ hôm nay (21/9)

 


Tuyến cao tốc này được xây dựng trong 5 năm. Các phương tiện tham gia giao thông được phép chạy với vận tốc 100km/h với đoạn cao tốc 4 làn xe và 80km/h với đoạn cao tốc 2 làn xe

 

Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm. Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB)1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng (GPMB).

 

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án thực hiện thi công nhiều hạng mục lớn nhất so với các tuyến đường cao tốc khác, bao gồm: 120 cầu lớn nhỏ (trong đó có 2 cầu lớn là cầu Sông Hồng và Sông Lô với chiều dài 1,68km, rộng 16,5m); 1 hầm xuyên núi dài 530m, cao 9m, rộng 14m, 1 hầm chui (giao Quốc lộ2) dài 645m; 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha; xử lý mái dốc hơn 1,3 triệu m2, 460 cống hộp và cống phục vụ dân sinh, 895 cống tròn thoát nước các loại; khối lượng đất đá đào đắp lên đến 100 triệu m3; trên 6 triệu m3 cấp phối đá dăm; gần 1,8 triệu tấn bê tông nhựa các loại; trên 600.000 m3 bê tông; gần 91.000m dài cọc khoan nhồi…
 
 
Diện tích giải phóng mặt bằng của toàn dự án là 2.062,38 ha; đền bù GPMB cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 99 khu tái định cư; di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng. Dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân.
 


Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua 5 tỉnh và thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai

 


Tuyến đường được đưa vào khai thác giúp rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội lên Lào Cai chỉ còn 3,5 tiếng thay vì 7 tiếng như trước đây

 

Việc đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.
 
Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.
 

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc Bộ.

 


Hầm xuyên núi dài 530m trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

 

Tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - khẳng định, cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài nhất, lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam không chỉ có ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội ới các tỉnh thành tuyến cao tốc đi qua, với khu vực Tây Bắc mà còn có ý nghĩa lớn với cả nước.

 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời cảm ơn Ngân hàng phát triển châu Á đã tài trợ vốn cho dự án là 1 tỷ USD (số vốn lớn nhất trong lịch sử). Thủ tướng biểu dương các đơn vị thực hiện dự án đã nỗ lực làm việc trong suốt 5 năm qua để dự án thành công như hôm nay.

 

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận cao đóng góp 25.000 hộ dân và đồng bào các dân tộc có dự án đi qua đã dành đất để xây dựng hạ tầng.

 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các Bộ ngành liên quan để thu xếp vốn hoàn thành giai đoạn 2 của dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mở rộng 2 làn xe đoạn từ Yên Bái tới Lào Cai thành 4 làn xe và hoàn thành 19km từ Lào Cai đi tới biên giới Trung Quốc để kết nối toàn tuyến cao tốc này lên 264km.

 

Sau khi thông xe, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương khu vực Tây Bắc rà soát lại quy hoạch giao thông vận tải nhằm kết nối các tuyến đường với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và phát triển kinh tế xã hội toàn vùng Tây Bắc, các tỉnh miền Bắc nước ta.
 
Một số hình ảnh PV Dân trí ghi nhận tại lễ thông xe tuyến cao tốc:
 
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhiều lãnh đạo nhà nước, lãnh đạo các bộ ngành tại lễ thông xe.





Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫy chào, nói lời cảm ơn tới đông đảo người dân chứng kiến lễ thông xe.




Tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam chính thức thông xe toàn tuyến trong sự hồ hởi của đồng bào Tây Bắc.
 
Theo Dân Trí
 

 

Các bài viết khác

TIN TỨC

Tin nổi bật

  • Hoàn thành dự án cầu Hưng Hà vào tháng 2/2018
    Hoàn thành dự án cầu Hưng Hà vào tháng 2/2018

    Chiều 17/10, tại thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

     

     

  • Bổ sung 1.000 tỷ đồng cho các dự án do giá thép tăng
    Bổ sung 1.000 tỷ đồng cho các dự án do giá thép tăng
    Chính phủ vừa quyết định chi bổ sung từ 800 đến 1.000 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản, bù phần giá thép chênh lệch cho các dự án, đồng thời yêu cầu Bộ Công nghiệp sớm ban hành quy chế điều hành thị trường thép trong nước
     

     

  • Sắp triển khai thu phí tự động trên quốc lộ 1
    Sắp triển khai thu phí tự động trên quốc lộ 1

    Phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua các tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14.  Thu phí tự động sẽ xóa cảnh ùn ứ, giảm nhân lực tại các trạm thu phí. 

     

     

  • Quốc lộ 18 bắt đầu được thu phí
    Quốc lộ 18 bắt đầu được thu phí

    Để hoàn vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn TP Uông Bí – TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép chủ đầu tư được tổ chức thu phí từ 0h ngày 19/10. 

     

     

  • Hơn 800 tỷ đồng xây nút giao cầu Thanh Trì - quốc lộ 5
    Hơn 800 tỷ đồng xây nút giao cầu Thanh Trì - quốc lộ 5

    Gói thầu có tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng, gồm xây dựng 4 nhánh cầu với mặt cắt ngang mỗi nhánh 7-9m, mở rộng cầu vượt quốc lộ 5 ghép nối với các nhánh cầu, mở rộng quốc lộ 5, xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống ...