Cập nhật : 16/06/2016
Lượt xem : 1252
Toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông vận tải, với chiều dài 245km đi qua TP.Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Các phương tiện lưu thông trên cao tốc 4 làn xe sẽ được chạy với vận tốc tối đa 100km/h (đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái) và 80km/h trên đoạn cao tốc 2 làn xe (từ Yên Bái đi Lào Cai), giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là đường dành riêng cho ô tô, cấm hoạt động đối với xe máy, xe thô sơ và người đi bộ trên cao tốc. Trên tuyến cao tốc này có 9 trạm thu phí với mức thu là từ 300.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng/lượt (tùy loại xe).
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài nhất Việt Nam với 245km đã chính thức được thông xe toàn tuyến từ hôm nay (21/9)
Tuyến cao tốc này được xây dựng trong 5 năm. Các phương tiện tham gia giao thông được phép chạy với vận tốc 100km/h với đoạn cao tốc 4 làn xe và 80km/h với đoạn cao tốc 2 làn xe
Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm. Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB)1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng (GPMB).
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua 5 tỉnh và thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai
Tuyến đường được đưa vào khai thác giúp rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội lên Lào Cai chỉ còn 3,5 tiếng thay vì 7 tiếng như trước đây
Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc Bộ.
Hầm xuyên núi dài 530m trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - khẳng định, cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài nhất, lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam không chỉ có ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội ới các tỉnh thành tuyến cao tốc đi qua, với khu vực Tây Bắc mà còn có ý nghĩa lớn với cả nước.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời cảm ơn Ngân hàng phát triển châu Á đã tài trợ vốn cho dự án là 1 tỷ USD (số vốn lớn nhất trong lịch sử). Thủ tướng biểu dương các đơn vị thực hiện dự án đã nỗ lực làm việc trong suốt 5 năm qua để dự án thành công như hôm nay.
Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận cao đóng góp 25.000 hộ dân và đồng bào các dân tộc có dự án đi qua đã dành đất để xây dựng hạ tầng.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các Bộ ngành liên quan để thu xếp vốn hoàn thành giai đoạn 2 của dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mở rộng 2 làn xe đoạn từ Yên Bái tới Lào Cai thành 4 làn xe và hoàn thành 19km từ Lào Cai đi tới biên giới Trung Quốc để kết nối toàn tuyến cao tốc này lên 264km.
Chiều 17/10, tại thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua các tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14. Thu phí tự động sẽ xóa cảnh ùn ứ, giảm nhân lực tại các trạm thu phí.
Để hoàn vốn đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn TP Uông Bí – TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép chủ đầu tư được tổ chức thu phí từ 0h ngày 19/10.
Gói thầu có tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng, gồm xây dựng 4 nhánh cầu với mặt cắt ngang mỗi nhánh 7-9m, mở rộng cầu vượt quốc lộ 5 ghép nối với các nhánh cầu, mở rộng quốc lộ 5, xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống ...